The Blue Expat

Pilates instructor, Podcaster, wandering soul

Hẹn hò tháng bảy ở Paris

the blue expat blog paris july 2019

Mình đi Paris để làm gì?

Mình tới Paris dịp này để dự đám cưới người bạn thân mà mình quen từ những tháng đầu tiên sang Ý. Càng gần ngày đi mình càng lo vì thất nghiệp hơn một tháng trời rồi, bao nhiêu tiền để dành không biết có đủ cho chuyến đi này rồi tới lúc tìm được việc mới không? Đây cũng là chuyến du lịch một mình của mình từ rất lâu nên cũng có có thêm chút hồi hộp, nhưng vẫn rất phấn chấn vì sắp được gặp người bạn mình vô cùng trân trọng và tới thành phố mà mình ngưỡng mộ.
Lo vậy nhưng vì là chuyến du lịch sau một hồi gặp nhiều chuyện khó khăn trong cuộc sống, nên khi đặt chân tới đất Pháp, mình quyết tâm vứt hết gánh lo đi mà tận hưởng. Chưa kể mình tranh thủ dịp này để trải nghiệm lại những điều mình vẫn làm khi còn độc thân như ở Couchsurfing để gặp local, nói chuyện với người lạ trên đường đi, đi du lịch theo kiểu của mình. Đây là lần thứ hai tới Paris và lại tới trong thời gian ngắn: 3 ngày trong đó một ngày là đám cưới, thế nên mình không đặt mục tiêu thăm quan, chỉ mong có thật nhiều thời gian gặp bạn và đi dạo quanh hít thở sức sống khác biệt, đầy cao sang của Paris.

Sau khi chia sẻ về việc bỗng dưng thất nghiệp trên Facebook, mình có nhận được những lời động viên, trong đó có nhắc tới việc ‘nghỉ ngơi’ và chính bữa hẹn với Paris này đã cho mình không gian tĩnh lặng thực sự, nghỉ ngơi giữa căng thẳng về cơm áo, miễn vai trò ‘làm vợ’, chỉ mang một mục tiêu là khiến bản thân mình vui và cứ theo đó mà làm. Nhưng điều mình nhận lại không chỉ là niềm vui, mà còn là sự tĩnh tâm đủ để tìm lại tính cách lạc quan mà khó khăn trong cuộc sống đã khiến mình đánh rơi nhiều phần, đủ để nhìn hoàn cảnh của bản thân với con mắt bên ngoài, đầy thoáng đãng và bao dung. Không chỉ trong những khoảnh khắc vui vẻ ở Paris mà sự phấn khởi và niềm vui chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi đó vẫn hiện rõ ngay cả khi sau 1 tháng nhìn lại và ghi chép lại trên blog đã khẳng định sự cần thiết của chuyến đi này với mình tới nhường nào.

Sau thành công của chuyến đi, mình nhận ra bản thân có một lộ trình ngầm, rằng cứ một thời gian mình sẽ cần được … ở một mình, sống lại cái cách đã khiến mình hiểu rõ về con người mình thời 25-26 tuổi, chỉ ít ngày thôi là đủ rồi. Có người nói với mình rằng họ tìm thấy cảm giác tương tự sau khi tham gia các khoá tu hay còn gọi là retreat về thiền hoặc Yoga. Bản thân mình chưa từng được đi retreat nên không thể so sánh, nhưng mình có một lời khuyên rằng, ngay trong lúc chúng ta bị xáo động nhất và rối ren nhất, rút lui cũng là một bước tiến dài.

Mình không có ý cổ xuý những người đang chán nản hãy bỏ tất cả và xách ba lô lên mà đi hay các cặp đang yêu nhau bỗng dưng lại đi du lịch một mình, chỉ đơn giản rằng nó là một liều thuốc đúng đắn, đúng với thời điểm này và con người của mình.
Không dài dòng nữa, chúng ta cùng tới phần blog du lịch nào!

Cụ thể về chuyến đi

Vì chỉ ở Paris có 3 ngày 3 đêm, ngày cuối cùng lại là đám cưới và phải ngủ ở khách sạn gần sân bay không ở trong Paris, nên phần du lịch của mình chủ yếu ở hai ngày đầu tiên. Trong chuyến đi của mình bạn sẽ không thấy những điểm nổi tiếng được coi là ‘must-see’ ở Paris vì mình đã từng đến đó ở chuyến đi trước đây rồi, nhưng mình tin bạn sẽ vẫn bỏ túi được rất nhiều chốn hấp dẫn tiềm ẩn ở thành phố rộng lớn này.

Ngày đầu tiên

Trước khi đặt chân tới Paris mình phải trải qua 10 giờ transit ở sân bay Mallorca de Palma nên cũng đuối lắm, nhận ra hồi trẻ trâu mình khoẻ tới nhường nào khi nghĩ lại những lần từng ngủ ở sân bay trước đây. Vì đã mệt rồi nên khi tới Paris mình đi gửi ngay đồ của mình ở nơi đã đăng ký trên Nannybag, rồi hẹn gặp người bạn đi ăn trưa. Tip cụ thể về gửi đồ mình sẽ nói ở phần dưới nhé!

Vì là thứ 5, nên bạn mình chỉ có hơn 1 giờ nghỉ trưa, chúng mình nói nhanh và nhiều kinh khủng, đa phần là ôn lại kỷ niệm Sicilia đẹp đẽ của 7 năm trước. Tháng 7 cũng là kỷ niệm 7 năm sang Châu Âu của mình và người chị này, chúng mình cũng không gặp kể từ hồi đó nên có nhiều điều để bắt kịp cuộc sống của nhau.

Sau khi ăn trưa đã đời, mình phải kiếm chỗ nào để … ngủ :)) vì đã có một đêm sóng gió lắm rồi và tối đó dự tính cũng phải thức khuya nữa. Thế là mình đặt mục tiêu đi tới 2 khu vườn, trước tiên là khu vực xanh ‘Jardin de l’ecole de botanique’ khá gần nơi mình ăn trưa. Ngay khu này còn có mấy cái Jardin nữa nhưng mình chỉ loanh quanh khu vực museum, ăn kem và vào thư viện để ngủ. Thiệt tình nghe cũng buồn cười nhưng mình lại không phải là người duy nhất vào thư viện ngủ hôm đó. Nói vậy chứ mình chỉ tranh thủ ngồi nghỉ, nhắm mắt một chút cho bớt giờ nóng. Châu Âu năm nay có ngày nắng tới 40°C.

Dù không có ảnh ở vườn và thư viện nhưng có tấm hình điểm đầu tiên mình chụp khi tới Paris đó là khi tình cờ đi ngang một tiệm sách nằm trong hẻm. Paris có nhiều góc phố sách siêu đáng yêu với những kệ sách đặt trên phố mà ai đi qua cũng khó kìm lòng mà không tới chạm tay vào một trang sách nào đó, nhưng cũng có những tiệm sách nằm gọn trong một toà nhà dân cư như thế này

tiệm sách ở Paris the blue expat blog

Trước khi tới khu vườn thứ hai, mình tới Bảo tàng Curie – ‘Musée Curie‘, một trong những bảo tàng mở cửa miễn phí ở Paris, nó hơi nhỏ nhắn và khiêm nhường nhưng không phải là không hay đâu nhé, với một đứa sợ chết khiếp môn Hoá học là mình cũng còn thấy thú vị nữa là.

Dù đến lúc gần đóng cửa nhưng mình vẫn tò mò đi loanh quanh và tìm ra giảng đường nhỏ này trong bảo tàng, nó nằm ngay phía trên khu vực nhà vệ sinh nên du khách sẽ không để ý. Tới nơi thì thấy tên nguyên tố Polonium trên bảng, viết tắt là Po – nickname của mình nên lại thấy vui vui, như thể mình đã đến đúng nơi, chọn đúng điểm cho mình vậy.

bảo tàng Curie the blue expat blog

Khu vườn tiếp theo là ‘Le Jardin du Luxemburg’ nổi tiếng và rất rộng. Ngày nắng thì ở đây đông người lắm, nên bạn có thể tới ngồi phơi nắng, chơi thả thuyền như dân bản xứ hay ngồi ngắm các cặp đôi hôn nhau để cảm nhận thêm chút gia vị của Paris. Đây là điểm cuối trong ngày của mình rồi, mình đi bộ hoàn toàn giữa 3 điểm này và chọn điểm cuối là nơi dễ bắt tàu nhất, như vậy cũng khá đủ cho một ngày, giờ đi gặp cô bạn đáng yêu thôi!

Ngày thứ 2 – Ngày của mùi hương

Mình là người rất may mắn vì trước giờ tìm host trên CS đều gặp được người dễ thương cả. Host của mình lần này lại ở trong khu vực mà bạn mình nói là ‘khu nhà giàu’ ở quận 12, xung quanh rất đẹp đẽ, thơ mộng, có khu vực cây xanh là ‘Parc Floral de Paris’ nên buổi sáng mình chỉ đi lòng vòng quanh đó.

Bữa sáng tự vui với bánh Croisant và cà phê. Dù cà phê ở Pháp chẳng khiến mình động lòng như ở Ý nhưng việc ngồi ăn sáng ở giữa một khoảng sân rộng trước cửa nhà ga với đa phần là người bản xứ, nghe tiếng Pháp, ngửi mùi cà phê, thi thoảng là nước hoa của quý bà lướt qua từ bàn bên cạnh, ngắm nhìn những toà nhà, mình nhận ra bản thân mình hợp với nơi này thế nào. Mình sinh ra và lớn lên ở gần French quarter ở Hà Nội nên cảm thấy thật gần gũi. Có người nói thấy Paris giống Hà Nội, mình thấy so sánh vậy thì khập khiễng quá! Nhưng đúng là không thể phủ nhận, Paris khiến người Hà Nội thấy quen, thấy có chút gì giống như là nhà. Mình nhớ những ngày ủ rũ, dù trời mưa hay nắng, đi bộ tới Hồ Gươm, đi qua ngõ Tràng Tiền, rồi ngắm toà nhà L’Espace trước khi đắm chìm ở Đinh Lễ để vác về cả đống sách mới, đè hết đám ủ rũ!

Haiz, kể chút chuyện Hà Nội để nói mình nhận ra chính mình là ai: là một ‘city-girl’, gái phố chính hiệu. Dù mình thích sự tĩnh lặng và bình yên, lúc nào cũng thích đi lên núi hay làm vườn, nhưng mình lại nghe được tiếng lòng mình nhất khi đứng ở giữa một đám đông!

Trở về bên Paris nào.

Tại sao ngày thứ 2 của mình lại được gọi là ngày của mùi hương? Bắt đầu từ bữa sáng đó, mình tự quyết là vậy 😀 Bạn thử đi du lịch theo đề tài chưa? Nghĩa là tới một nơi và đặt mục tiêu mỗi ngày với 1 chủ đề nào đó? Thì với mình trong chuyến đi này có một ngày là ngày của mùi hương. Mùi hương ở những hàng nước hoa chưa từng nghe tên, hay những tiệm trà đẹp như một nơi bán túi hiệu xa xỉ mà bạn có thể ngắm, ngửi và thử trà.

teashop in paris mua tra o paris thang bay 2019 the blue expat blog
Tiệm trà Dammann

Định tới nhà Viktor Hugo mà không thăm được vì đang sửa chữa, tình cờ đi qua hàng nước hoa này ở khu vực Places des Vosges. Ông chủ nhiệt tình nói chuyện và tìm cho mình loại nước hoa ông í nghĩ hợp với tính cách mình để thử, còn tặng thêm cuốn sách về quê nhà ông í ở Basque Country – miền nam nước Pháp. Nếu bạn cũng muốn thăm tiệm của bác ấy thì có thể ngó qua trang web này.

Perfume master paris christian louis the blue expat blog

Places des Vosges là một chốn khá thú vị, được gọi là nơi mà cộng đồng LGBT thích tụ tập. Mình thì không cảm thấy điều đó, chỉ thấy có nhiều gallery nhỏ cho người mê nghệ thuật đương đại, vừa nhiều thứ để xem lại miễn phí nha!

Điểm đến tiếp theo cũng là mục đích chính trong ngày của mình là đi tour ở bảo tàng nước hoa Fragonard. Theo thông tin mình đọc được thì phải mất tiền nhưng ai ngờ đến nơi mới biết là miễn phí, tuy nhiên họ có 3 trụ sở chính nên bạn phải hỏi rõ nơi nào cho khách lẻ nhé!

Tour này mình thực sự khuyên các bạn nên đi. Chỉ có tầm 20-30 phút mà học được nhiều điều về nước hoa. Mà thì Pháp nổi tiếng là nơi sản xuất nước hoa mà, sao lại bỏ qua cái tinh tuý này khi đến đây được chứ!

fragonard tour paris the blue expat blog
Chị dẫn tour là người Nhật Bản

Tranh thủ chia sẻ nhanh gọn 1 số điều mình học được cho ai chưa thể tới Paris nè:

• Nên giữ lọ nước hoa ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, không ẩm và không nóng (kể cả sức nóng từ ánh đèn). Nếu không có lọ nước hoa được thiết kế đặc biệt như loại ở Fragonard họ làm (trông không đẹp đâu), thì sẽ không giữ lâu được.
  • Với các loại nước hoa thương mại phổ biến mà chúng ta thường mua, kể cả Channel hay Dior, thì loại Eau de Toilette – rất phổ biến, chỉ chứa 10% essential oil thôi, còn lại là cồn và các hương liệu khác. Sau 3 năm là essential oil sẽ tiêu tan hết rồi, nhất là chúng mình dùng lọ thuỷ tinh trong, để bàn phấn bình thường nữa. Lúc này chúng ta không nên xịt trực tiếp lên da vì thành phần chủ yếu còn lại là cồn, không tốt cho da đâu.
    Ngoài ra còn một tip dành cho bạn nào hứng thú với nước hoa sẽ được mình nhắc tới trong phần tips ở dưới.

Kết thúc ngày của mình bên người thân… của bạn mình ở một quán ăn Việt Nam và tiệm trà sữa 😀 Đây cũng là lần đầu tiên mình đặt chân tới khu châu Á ở Paris, cảm thấy như được đi 1 chuyến đi ngắn ngược về Việt Nam vậy.

Ngày thứ 3 –  Ngày của đám cưới

the blue expat blog paris july 2019

Câu chuyện tình bạn giữa mình và Sophie, 2 con người khác biệt hoàn toàn về background mà lại hợp vô cùng, giống như là tri kỷ vậy. Chúng mình luôn có sự quý mến và tôn trọng nhau và quan trọng là luôn tin tưởng rằng đối phương cũng như vậy. Dù không gặp nhau thường xuyên nhưng mỗi khi chúng mình gọi điện hay những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, chúng mình vẫn rất hợp nhau và nói chuyện như thể 2 đứa vẫn gặp nhau như hồi đi học. Chính xác là Valentine của 5 năm trước, mình và Sophie còn độc thân và rủ nhau đi chơi ở Paris, hẹn hò sau 1 thời gian không gặp, cũng là lần đầu mình tới đây. Đó cũng là một trong những lần ăn mừng Valentine không thể quên với mình.

Mình biết có nhiều bạn nghĩ tình bạn du học không bền, nhất là làm bạn với người nước ngoài, cách trở địa lý, xa mặt cách lòng, học xong không lâu là hết liên lạc. Tuy nhiên, có thể vì mình chưa từng nghĩ như thế nên mình có được những tình bạn rất đẹp, vẫn nhắn tin cho nhau mỗi lúc khó khăn, những lúc cần lời động viên hay một người tâm sự. Biết rằng có những mối quan hệ không thể bền lâu vì sức đâu mà chúng ta gìn giữ mối quan hệ với tất cả những ai chúng ta gặp, nhưng nếu đã có những mối ưu tiên rồi thì phải lưu tâm vào nó thôi. Có những lần hữu duyên mình gặp được người tốt lắm lắm mà rồi sau vài lần gặp, dù luôn nghĩ về người đó với những ấn tượng tốt và những lần gặp gỡ khó quên thì cũng không có chút động lực nào đẩy bản thân mình tiến xa hơn để giữ liên lạc thêm với người đó cả.

Tips đi du lịch Paris mình rút ra từ chuyến đi chơi lần này

Đến phần các kinh nghiệm du lịch, chắc nhiều bạn cũng bỏ qua phần kể lể ở trên mà tìm tới phần này đọc liền 😀

• Nếu bạn nào cũng đang lo phải ngủ ở sân bay thì có thể tham khảo trang web này: Sleeping in airports có tổng hợp về tất tật các sân bay lớn nhỏ ở châu Âu. Trang web này giúp mình biết ngủ ở lại ở sân bay Mallorca không tiện nên mình chọn ở trong khu vực đến/trung chuyển thay vì ra ngoài lang thang buổi đêm, vì thế mới có ghế sofa để ngủ qua đêm và sạc được điện thoại.
    Cũng nhờ trang web này mà mình biết sân bay Paris Beauvais khoá cửa sau 22:30 và họ cũng đưa gợi ý một số khách sạn trong khu vực gần đó để ngủ lại. Nếu bạn cũng cần phải bắt chuyến bay sớm từ sân bay này thì nên ở khách sạn trong tỉnh Beauvais, có xe bus giá 4€/24giờ đón bạn ở tại khách sạn để tới sân bay từ chuyến sớm nhất tới muộn nhất, hoặc nếu bạn có xe riêng hoặc chịu đi taxi thì có thể cứ ở trong Paris cũng được.
  • Tip thứ hai là gửi đồ. Có rất nhiều app về dịch vụ giống như airbnb cho hành lý vậy. Sau một hồi so sánh giữa số lượng và vị trí điểm gửi đồ, kèm giá cả cộng bảo hiểm thì mình vẫn khoái nhất và chọn Nannybag. Giá cho việc gửi đồ là 6€/hành lý cho 24hrs đầu tiên, mỗi 24hrs sau có giá là 4€. Chưa kể trong giá dịch vụ đó có bao gồm giá trị bảo hiểm lên tới €1500. Nhưng về việc bảo hiểm này gồm những gì thì bạn kiểm tra thêm trên website của hãng nhé!
    Bạn nào sắp tới cần dùng dịch vụ này có thể sử dụng code: FREETOURSBYFOOT để được giảm 10%. Bình thường thì ngay sau khi đăng ký trên app bạn sẽ nhận được code giảm giá 5% cho lần đầu tiên sử dụng.
  • Tranh thủ chuyện share code, các bạn cũng có thể tham khảo các tour đi bộ như Free Tours by Foot có 11h hoặc 14h30 hàng ngày tại 2 địa điểm ở Paris. Bạn có thể Google để biết thêm chi tiết.
  • Đây là tấm hình mình chụp khi đợi tour ở Bảo tàng nước hoa. Nếu ai tới Paris vào đúng Thứ bảy và có hứng thú, bạn có thể đăng ký để học làm một nhà sáng tạo nước hoa tại Fragonard.Apprenticeship fragonard the blue expat blog paris july 2019

Về các ứng dụng nên tải về trước chuyến đi Paris:

• Bản đồ – Google map là chắc chắn rồi. Nên đánh dấu các điểm bạn muốn thăm trước chuyến đi và tải bản đồ Paris trước để dùng khi không có wifi.
    Bạn CSers có khuyên mình dùng app Maps.me nhưng mình dùng giao diện Google map quen rồi và điện thoại cũng có 3G.
  • Where is Public Toilet app (viết bởi sfcapital)

Đây là tất cả tâm tư và tips của mình từ chuyến đi lần này tới Paris. Nếu bạn muốn mình viết thêm về đề tài du lịch thì comment ở dưới cho mình có thêm động lực chia sẻ những chuyến đi cũ và sắp tới của mình nha!

• Lâm Oanh

Em rất thích giọng văn vui vẻ và hào sảng của chị 😉 đồng thời những chia sẻ về chuyến đi Paris đã thực sự truyền cảm hứng cho em để đặt mục tiêu quay lại Paris trong tương lai :3 vì lần trước em đi đúng đợt họ có biểu tình nên không được vui lắm. Chị viết thêm về Sicilia đi ạ 😉 em hóng các bài viết của chị chia sẻ về các điểm đến ở Châu Âu, nhất là Ý 😉