The Blue Expat

Pilates instructor, Podcaster, wandering soul

Những chuyến bay của tôi

Mùa xuân, ngày Tết với nhiều người là ngày sum họp, là để trở về còn với nhiều người đó là lúc đi du lịch. Nếu như Bitis nâng niu bàn chân Việt, đồng hành cùng bạn trong những chuyến đi thì phương tiện đi lại là đôi cánh hữu hình đưa bạn tới những nơi bạn muốn. Ý tôi muốn nói là những đôi cánh sắt của máy bay. Vào những ngày này tôi thấy trên những trang fb của du học sinh có nhiều thông tin trao đổi, hỏi ý kiến về việc đi máy bay của hãng này, hãng kia, giá vé rồi thì hỏi kinh nghiệm. Bản thân tôi cũng đang trong thời gian trở về Việt Nam để rồi phải quay lại hay trở lại một ngôi nhà thứ 2 ở cách xa Việt Nam đến cả ngàn cây số. Sau khi đã tham khảo, săn lùng và chờ vé rẻ cả nửa tháng trời cuối cùng tối hôm qua tôi đã có được chỗ ngồi trên chuyến bay quay lại Châu Âu. Vì vậy tôi làm post này để chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi thôi với các bạn, tôi nghĩ rằng mình là kẻ may mắn vì tôi chuyên tìm được những chuyến bay sát nút và giá rẻ.

Trước giờ tôi chỉ bay giữa Việt Nam và châu Âu mà cụ thể là từ Ý, Đức và Séc, cho nên nếu bạn nào muốn tìm hiểu về việc bay giữa Mỹ và Việt Nam hay những địa điểm khác, thì mình đành gợi ý bạn tìm đến những kênh thông tin khác vậy.

1. Công cụ tìm kiếm

Bình thường mình chỉ dùng các công cụ tìm kiếm vé máy bay giá rẻ bao gồm Skyscanner, Google Flights và momondo.de. Những kênh này sẽ đưa bạn đến những trang web đang có offer giá tốt, thi thoảng họ sẽ đưa đến trang web của hãng hàng không nếu có offer tốt từ hãng. Bình thường thì tôi sẽ xem để thấy những offer rẻ nhất là chuyến bay của hãng nào rồi vào trang web của hãng đó để xem. Nếu mua của trang web trung gian thì bạn nên tìm hiểu và xem reviews trên mạng đã rồi mới quyết mua nhé, có nhiều offer nhìn rẻ thế thôi nhưng rồi bạn phải check in, check out hành lý ở mỗi trạm dừng, như thế thì rất mệt lại còn phải xem thời gian có phù hợp không nữa. Tôi cũng hay google các promotion code nhưng khá là hiếm, thực sự nó hữu dụng với việc mua bảo hiểm du lịch hay những thứ khác hơn là vé máy bay. Khi vào trang web của các hãng bạn cũng chú ý đừng chỉ chăm chăm điền thông tin để xem thông tin gía vé và giờ, ngày bay mà nên xem tổng quan trang web của hãng có những mục gì nói về khuyến mại hay không, hay có gì “khác thường”, cái khác thường này tôi sẽ nói rõ trong phần sau dựa trên một kinh nghiệm tôi có được.

Đi vào trực tiếp trải nghiệm của tôi thì những hãng mà tôi hay gia đình tôi đã từng đi thì gồm có Qatar airlines, Vietnam airlines và Ukraine airlines, vâng chính là Ukraine airlines, nghe không liên quan đến EU lắm đúng không ạ, tôi biết có nhiều người từng bay Aeroflot rồi nhưng chắc chưa nghe đến Ukraine airlines bao giờ.

2. Qatar airlines:

Chuyến bay quốc tế đầu đời của tôi đánh dấu cho tôi một thời điểm mà chuyện ngồi lên máy bay với tôi từ phấn khích đến giờ là ngán tới tận cổ là với hãng hàng không của Qatar. Sân bay Nội Bài bấy giờ còn chưa có phần khu quốc tế riêng, vẫn chỉ là một khu, nhỏ và lộn xộn. Lúc ra đến cửa bay, dù đã bị gọi tên trên loa là cần ra cửa bay gấp mà vẫn bị nhân viên sân bay bắt bỏ bớt đồ ra vì nhìn vali béo quá, sợ tiếp viên của Qatar khó tính sẽ… đuổi xuống. Vâng con bé tôi lần đầu được bay nên làm theo răm rắp, phải gọi người nhà đã ra xe quay lại, nhờ người quen ở sân bay vào xách đồ ra cho người nhà đem về. Nào ngờ lên máy bay, gặp bạn tiếp viên cao đâu 1m85 gì á, trắng trẻo xách hộ vali rồi nhẹ nhàng vung 1 cái, cái vali 10kg (quá 3kg) của tôi đã nằm gọn ghẽ ở ngăn hành lí rất rộng của máy bay. À, tiếp viên của Qatar rất đẹp, ăn mặc cũng đẹp nữa, 2 năm gần đây tôi có thấy trên 1 máy bay có dàn tiếp viên đa quốc gia, sự xinh đẹp thì còn tuỳ mắt bạn nhưng họ có tiếng Anh tốt, nếu bạn thấy họ có thể giống người của quốc gia bạn đến thì có thể hỏi để được nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ của bạn. Như khi tôi bay cũng gặp một bác người Ba Lan gặp khó khăn trong việc nói tiếng Anh nên rất tình cờ gặp được tiếp viên người Ba Lan.

Các chuyến bay dài của Qatar đều sẽ được dừng ở Doha, nhưng chặng giữa Việt Nam và Doha thì luôn có 1 trạm dừng ở giữa là Bangkok – Thái lan, nhưng bạn sẽ chỉ được ngồi trên máy bay chờ 1-1,5 tiếng, thời gian này gọi là ‘technical stop’ có nghĩa là trạm dừng kỹ thuật, bạn sẽ chỉ thấy nhân viên sân bay Bangkok lên dọn vệ sinh, đôi khi là 1 vài tiếp viên sẽ được thay.

Transit ở DOH thì rất thích, thời điểm tôi bay sân bay Doha còn chưa hoàn thành, chỗ ngồi rất sáng sủa nhưng cảm giác của tôi là sân bay nhỏ nhưng được giữ vệ sinh rất sạch, có người đi lau thường xuyên, nhưng lần thứ 2 là 3 năm sau đó thì tôi thấy choáng vì sân bay Doha lúc đó quá khác và quá to!

3. Chi phí mỗi lần bay cùng Qatar airlines

Vé máy bay của tôi lần đầu bay sang Ý là tôi tranh thủ mối quan hệ với một công ty du lịch quen mà nhờ họ đặt vé cho, vé 1 chiều Nội Bài – Palermo là 650$, vì có cộng 75$ cho vé Rome – Palermo cho chuyến bay của Aitalia, một hãng của Ý. Tôi cũng không nghĩ nhiều lắm vì trước giờ chỉ nghĩ bay sang Châu Âu chắc phải mất đến cả ngàn đô, chưa kể thấy bạn bè cũng đặt Thaiairways, VN airlines hay Korea air, AirFrance giá đắt đỏ hơn.

Nhưng lần thứ 2 tôi bay giữa ROM – Nội Bài cũng với Qatar mà chỉ có 630€ 2 chiều thôi, chưa kể chuyến bay của tôi còn rất ngắn, hơn 17 tiếng một chút, nghĩa là có khoảng 3 tiếng cho 2 chặng transit. Tôi cũng là đứa thất thường nên đa phần chỉ mua vé trước 7-10 ngày nên với một mức giá này thì quả là không còn gì tuyệt hơn. Vé một chiều tôi xem lúc ấy là hơn 450€ lận. Sau cùng tôi phát hiện ra mình có vé rẻ vì đây là những vé rẻ còn sót lại từ đợt sale trước, chả thế mà lúc tôi đặt thì chỉ còn 2 seats left được hiện lên trên website của Qatar, tôi không rõ họ ghi như vậy có thật không nhưng cứ tạm tin đi vì mình có vé rẻ lại có chỗ ngồi để bay về.

Có một vấn đề lúc này đó là tôi có nhờ 1 người bạn trả tiền vé bằng thẻ của bạn cho tôi, và chắc chỉ có một mình Qatar sẽ bảo mật đến độ bắt bạn và người thanh toán phải xác minh độ tin cậy, nghĩa là người trả tiền phải gửi ảnh passport tới Qatar, như vây thì tôi mới được check in. Tôi có gặp chút trục trặc là nhân viên Qatar không lưu hay xử lý nhanh trường hợp của tôi nên nhân viên sân bay không nắm được vấn đề này và muốn tôi cho xem thẻ thanh toán. Kỳ lạ là cả 2 chúng tôi đã điền vào form họ gửi yêu cầu và gửi đi rồi, và tôi cũng gọi điện tới văn phòng Qatar ở Ý để xác minh. May mắn là nhân viên sân bay của Qatar ở Rome rất nhiệt tình, xử lý vấn đề cùng tôi trong vòng 2 tiếng, cũng vì tổng đài không nghe máy và xử lý nhanh. Họ cũng phải chiếu cố mở cho tôi cửa check in quá thời gian quy định 20’ nghĩa là tôi lên máy bay thì 35’ sau máy bay cất cánh. Chạy được lên máy bay, thở hồng hộc được các bạn tiếp viên còn đùa lại là “chết rồi mày lên muộn thế, máy bay hết chỗ rồi, mày chịu đứng cả chuyến bay không?” rồi cười khúc khích, cũng nhẹ nhõm vì sau 2 tiếng vật lộn và chuẩn bị tinh thần ngủ sân bay, đợi 12 tiếng sau có chuyến tiếp theo để bay thì cuối cùng tôi cũng lên được chuyến mình muốn và trở về nhà, nhưng lại nơm nớp liệu hành lý của mình có đi kịp theo mình không hay là đi chuyến sau, tôi chỉ sợ bị thất lạc hành lý. Nhưng rồi chuyến đi của tôi cũng êm xuôi, mọi thứ đều nhẹ nhõm, chưa kể lúc về đến sân bay Nội Bài nhìn thấy hành lý của mình, tôi mừng húm!

Một kỷ niệm đặc biệt nữa trong lịch sử đi Qatar của tôi, nghĩa là có 5 lần tôi bay cùng Qatar thì chuyến gần đây nhất là từ Berlin về Hà Nội. Các bạn nhớ tôi có nói để ý những điều “khác thường” trên website lúc trước không? Đó, đó là khi tôi phát hiện ra mục ‘Rail and Fly’ trên web của Qatar, có điều là mục này chỉ áp dụng cho những chuyến bay từ nước Đức mà thôi. Nghĩa là bạn có thể bay và sử dụng dịch vụ tàu quốc gia. Bạn được vé di chuyển từ thành phố bạn đang sống tới sân bay của Đức có chuyến xuất phát của hãng Qatar. Điều đặc biệt rằng có thể vì không mấy ai để ý và đặt loại vé này mà tôi có được 1 offer quá đã. Trong khi tôi tìm vé máy bay một chiều Berlin – Nội Bài theo cách bình thường trên trang web của Qatar có giá vé là hơn 450€ trở lên thì với mục ‘Rail and Fly’ chiếc vé đó có giá 320€ mà thôi, chưa kể còn được bao cả đi tàu lên Berlin. Đó là cách tôi tiết kiệm được hơn 100€ cho vé máy bay và tiền đến sân bay.

4. Vietnam airlines

Trong số những hãng hàng không có chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và châu Âu có hãng của nước mình: Vietnam airlines. Nói về chất lượng với các bạn quốc tế về chuyến bay quốc tế của Vn airlines thì khá tốt vì chuyến bay thẳng, ngắn, dịch vụ cũng tốt và đồ ăn cũng được, máy bay cũng thoải mái, không có mấy điều để phàn nàn. Nhiều bạn kêu đi VN airlines dễ mất hành lý thì mình nghĩ chuyện mất hành lý cũng là trách nhiệm của nhân viên sân bay mà chúng ta đang bàn đến dịch vụ trên máy bay, giá vé và thời gian bay nên tôi không muốn bàn về vấn đề này, bản thân tôi thì thấy mình rất may vì chưa gặp vấn đề gì với hành lý bao giờ. Nhưng chuyến thẳng của VN airlines thì xuất phát từ Frankfurt nên nếu ai không ở Frankfurt sẽ mất công đi tới đây. Bạn của tôi cũng từng đi chuyến thẳng Nội Bài – Paris của AirFrance và chỉ mất có 13 tiếng, cũng là một lựa chọn không tồi cho những ai không muốn lên xuống máy bay và mất quá nhiều thời gian cho chuyện đi lại. Giá vé của VN airlines lúc chúng tôi mua được là 450€ cho chặng một chiều.

5. Ukraine airlines

Một hãng hàng không gây tò mò nhất mà tôi từng đi đó là Ukraine Airlines từ Praha tới Bangkok. Thời điểm đó chúng tôi muốn du lịch châu Á trước khi về Việt Nam nên mới tìm chuyến bay về châu Á từ những sân bay … gần nhà nhất, thì sau sân bay ở Dresden là ở Praha. Và lí do vì sao chúng tôi chọn Ukraine airlines là vì đó là mùa du lịch nên giá thành bay lúc này rất cao nhưng lại có 1 điểm sáng duy nhất trong công cuộc kiếm tìm vé máy bay của chúng tôi là offer này trên skyscanner: Giá vé 270€ một chiều! Giá vé tương đương vé bay Hà Nội – Sài Gòn của VN airlines rồi, mà chuyến này mười mấy tiếng chứ không chỉ 2 tiếng ngắn ngủi. Đặt một chiều mà như vé 2 chiều chia đôi, thậm chí là rẻ hơn thế này thì … Thật Bất ngờ! Chúng tôi cũng băn khoăn mất hơn 1 ngày mới dám quyết định mua. Chúng tôi phải tìm reviews về Ukraine airlines, chưa nói thời điểm đó biên giới Nga – Ukraine cũng có trục trặc cộng với bao nhiêu vụ tai nạn máy bay làm chúng tôi không khỏi lo lắng. Chúng tôi cũng quyết định trả thêm hơn 10€ qua việc mua vé trực tiếp trên website hãng chứ không qua phòng vé chung gian để đảm bảo thêm. Tôi còn email hãng để hỏi về visa, thẻ cư trú Ý của tôi có transit được ở Kiev không thì cuối cùng là chúng tôi không có vấn đề gì hết, tới Bangkok 2 đứa còn nhìn nhau sung sướng vì đã dám liều.

Máy bay chúng tôi đi hôm đó tất nhiên không được tiện nghi như 2 hãng tôi chia sẻ ở trên, không có màn hình led riêng để xem phim mà là màn hình led trên cao cho… mọi người cùng xem, giống như đi xe bus í. Đồ ăn cũng tạm nhưng không được cho ăn nhiều lần như của Qatar nên nếu muốn đi hãng này thì nên thủ thêm đồ ăn trong túi. Chỗ ngồi không thật rộng nhưng cũng không quá tệ. Những bạn nào cao hay sợ không gian nhỏ như tôi chắc sẽ hay quan tâm đến chuyện khoảng cách giữa các hàng ghế và thích ngồi lối đi để tiện đi lại. Cái đáng ghét nhất là có nhiều người Ukraine trên máy bay và tôi thì ghét nghe tiếng Nga nhất trong tất cả các thứ tiếng thì tôi được ngồi giữa một cái chợ không hơn với những ông chú người Ukraine to lực lưỡng, nói to, cười rung ghế đến độ tôi phải ngồi dính chặt vào lưng ghế của mình không là sẽ bị đập vào mặt.

Điểm sáng trong hành trình này của chúng tôi là tìm ra khu phòng nghỉ trong sân bay Praha rất tiện nghi. Vì chuyến bay của chúng tôi vào sáng sớm mà ngại ngủ trong sân bay, thuê khách sạn nhà nghỉ xung quanh cũng không tiện vì chỉ có mấy tiếng đồng hồ là phải di chuyển ra sân bay rồi. Nhưng khu khách sạn trong sân bay Praha thì tiện lắm, bạn được đi qua cổng an ninh rồi vào khu nghỉ, sáng hôm sau lại xin ra để check in hành lý. Tôi tìm được trên booking.com: có tên là Rest and Fun.

Và đó là kinh nghiệm của tôi, với kinh nghiệm nữa là mới hôm qua theo Qatar festival tôi đặc được vé khá rẻ về lại Berlin, hiện tại có code VISA dùng để thanh toán bằng thẻ visa được giảm % nhưng vì vé của mình không được giảm vì chương trình chỉ áp dụng cho một số chuyến và hạn đặt vé cũng là hết ngày 16/1 rồi nên vẫn chỉ mang tính chất tham khảo cho các bạn để đặt vé máy bay trong tương lai. Đợt này tôi cũng cân nhắc việc đặt vé của Turkish airlines để thử transit ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn 8 tiếng sẽ được cấp visa miễn phí đi thăm quan thành phố cho lần đầu transit, còn từ lần thứ 2 bạn sẽ mất thêm tầm 60$ để được cấp visa này.

Hy vọng một chút kinh nghiệm bay này của tôi sẽ giúp bạn có một vài gợi ý cho chuyến đi sắp tới, chúc các bạn có những chuyến đi an toàn và thuận lợi.